Cách chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc Nam

Tràn dịch khớp gối là một bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi, người bị chấn thương hoặc viêm khớp. Bệnh gây sưng đau, hạn chế vận động và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên.

Những ưu điểm khi chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc Nam

Tràn dịch khớp gối là một tình trạng thường gặp ở người cao tuổi hoặc người bị chấn thương khớp gối. Nếu không được chữa trị kịp thời, tràn dịch khớp gối có thể gây đau nhức, sưng tấy và giảm chức năng khớp. Chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc Nam là một phương pháp an toàn và hiệu quả, có những ưu điểm cụ thể như sau:
Những ưu điểm khi chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc Nam

  • Thuốc Nam có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu và tiêu viêm, giúp giảm sưng và đau khớp gối.
  • Thuốc Nam có tác dụng bổ khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu và dinh dưỡng cho khớp gối, giúp phục hồi chức năng khớp và ngăn ngừa biến chứng.
  • Thuốc Nam có tác dụng điều hòa cân bằng âm dương, hòa hợp các tạng phủ, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng sức đề kháng của cơ thể.
  • Thuốc Nam có nguồn gốc thiên nhiên, ít gây phản ứng phụ hoặc tương tác thuốc, có thể sử dụng lâu dài mà không lo hại gan thận.

3 bài thuốc Nam chữa tràn dịch khớp gối hiệu quả nhất 2023

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y và chọc hút dịch khớp gối, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc Nam để hỗ trợ điều trị và giảm các triệu chứng của bệnh. Sau đây là 3 bài thuốc Nam chữa tràn dịch khớp gối hiệu quả nhất:

1. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ ngải cứu

Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ ngải cứu là một phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng để giảm các triệu chứng đau nhức, sưng tấy và cải thiện chức năng khớp gối. Ngải cứu là một loại thảo dược có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp hỗ trợ quá trình phục hồi các tổn thương ở khớp gối. Người bệnh có thể sử dụng ngải cứu để đắp hoặc chườm nóng lên khớp gối bị bệnh để tận dụng công dụng của nó.
Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ ngải cứu

Một số bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ ngải cứu được giới thiệu như sau:
  • Bài thuốc từ ngải cứu và muối hạt: Sử dụng 100 gram ngải cứu tươi, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, giã sơ. Trộn ngải cứu đã giã với ½ bát muối hạt. Đun nóng hỗn hợp trên lửa nhỏ cho đến khi muối tan và ngải cứu mềm. Cho hỗn hợp vào một tấm vải sạch, vắt bớt nước và chườm lên khớp gối bị bệnh trong 15-20 phút. Thực hiện biện pháp này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bài thuốc từ ngải cứu và gừng: Sử dụng 50 gram ngải cứu tươi và 50 gram gừng tươi, rửa sạch, thái nhỏ, giã nhuyễn. Cho hỗn hợp vào một tấm vải sạch, vắt bớt nước và đắp lên khớp gối bị bệnh trong 15-20 phút. Thực hiện biện pháp này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bài thuốc từ ngải cứu và rượu: Sử dụng 200 gram ngải cứu khô, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ. Cho ngải cứu vào một chai rượu trắng có dung tích khoảng 1 lít, để ngâm trong 10-15 ngày cho đến khi rượu có màu xanh lá cây. Lấy rượu ra xoa bóp lên khớp gối bị bệnh trong 10-15 phút mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bài thuốc từ ngải cứu và lá trầu không: Sử dụng 100 gram ngải cứu tươi và 100 gram lá trầu không tươi, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, giã nhuyễn. Cho hỗn hợp vào một tấm vải sạch, vắt bớt nước và đắp lên khớp gối bị bệnh trong 15-20 phút. Thực hiện biện pháp này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

2. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ rễ đinh lăng

Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ rễ đinh lăng là một trong những phương pháp điều trị tự nhiên được nhiều người áp dụng. Đinh lăng là một loại thảo dược có tác dụng bổ khí, tăng cường tuần hoàn máu, giảm viêm và đau khớp. Rễ đinh lăng có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe khớp gối, như saponin, flavonoid, tanin, acid hữu cơ và các khoáng chất.
Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ rễ đinh lăng


Cách thực hiện bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ rễ đinh lăng như sau:
  • Sử dụng 30-50 gram rễ đinh lăng tươi hoặc 15-25 gram rễ đinh lăng khô, rửa sạch và cắt nhỏ.
  • Cho rễ đinh lăng vào nồi cùng với 500 ml nước, đun sôi trong 15-20 phút cho đến khi nước còn lại khoảng một nửa.
  • Lọc lấy nước cốt, uống trong ngày, chia làm 2-3 lần. Nếu muốn có vị ngọt hơn, có thể thêm mật ong hoặc đường phèn vào nước thuốc.
  • Thực hiện liên tục trong 1-2 tháng để cải thiện tình trạng tràn dịch khớp gối.
Lưu ý: Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ rễ đinh lăng chỉ phù hợp với các trường hợp bệnh nhẹ và không có biến chứng. Người bệnh nên kết hợp với điều trị chuyên khoa và chăm sóc khớp gối đúng cách để có hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, người bệnh cũng nên kiêng ăn các thực phẩm gây viêm khớp, như thịt đỏ, hải sản, gia vị cay nóng, rượu bia và các loại đồ uống có ga.

3. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ cây trinh nữ

Cây trinh nữ hay còn gọi là cây xâu hổ, cây mắc cỡ là loại cây mọc hoang ở các vùng nhiệt đới. Cây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm đau và kích thích tuần hoàn máu. Bộ phận được bào chế làm thuốc chữa tràn dịch khớp gối đó chính là rễ cây trinh nữ. Sau khi được đào về, rễ cây được đem rửa sạch đất cát, dùng liền ở dạng tươi hoặc phơi khô và phối hợp với các cây thuốc nam khác để nâng cao hiệu quả trị bệnh.
Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ cây trinh nữ


Một số bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ cây trinh nữ như sau:
  • Bài 1: Lấy 30g rễ trinh nữ, 20g rễ cúc tần, 20g bưởi bung, 10g cam thảo, 10g lá đinh lăng. Đem rửa sạch, sao nóng rồi sắc với 5 bát nước đã đun sôi cho cạn còn 1 bát. Uống ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều.
  • Bài 2: Lấy 30g rễ trinh nữ, 30g lá lốt, 30g cỏ xước, 20g rễ vòi voi. Đem rửa sạch, sắc với 1 lít nước cho cạn còn 300ml. Chia thành các phần nhỏ uống trong ngày.
  • Bài 3: Lấy 20g rễ trinh nữ, 20g lá mơ tam thể, 20g lá mơ tía. Đem rửa sạch, sắc với 500ml nước cho cạn còn 200ml. Uống ngày một lần vào buổi tối.
  • Bài 4: Lấy 15g rễ trinh nữ, 15g lá mơ tam thể, 15g lá mơ tía, 15g lá ngải cứu. Đem rửa sạch, sao qua cho thơm rồi sắc với 500ml nước cho cạn còn 200ml. Uống ngày một lần vào buổi tối.
Lưu ý: Các bài thuốc Nam chữa tràn dịch khớp gối chỉ mang lại hiệu quả khi được sử dụng đúng liều lượng và thời gian theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc thầy thuốc Nam. Ngoài ra, người bệnh cũng cần kết hợp với các biện pháp điều trị chuyên khoa và chăm sóc khớp gối đúng cách để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
Trên đây là bài viết hướng dẫn chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc Nam đến từ Sổ Tay Chữa Bệnh. Hy vọng bài viết này đã giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu căn bệnh này. Chúc bạn nhiều sức khoẻ

Quang Sơn

Ta muốn sống cuộc đời mà ta muốn, tự do hơn bất kỳ ai.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp: