Tìm hiểu về bệnh tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối là một bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi hoặc người có hoạt động quá sức với khớp gối. Bệnh xảy ra khi có quá nhiều chất lỏng tích tụ trong và xung quanh khớp gối, làm cho khớp sưng phồng, đau nhức và hạn chế vận động. Năm 2023, tình hình tràn dịch khớp gối được dự báo sẽ gia tăng do các yếu tố như: lão hóa dân số, thói quen sinh hoạt ít vận động, chấn thương do tai nạn giao thông hay chơi thể thao...Vậy nên sớm tìm hiểu về căn bệnh này là điều hoàn toàn cần thiết.

Ai dễ bị tràn dịch khớp gối

Có một số đối tượng có nguy cơ cao bị tràn dịch khớp gối hơn người bình thường. Theo các nguồn thông tin từ kết quả tìm kiếm , đó là:


  • Người cao tuổi: Do sự thoái hóa của sụn và xương khớp khi lão hóa, khớp gối bị mòn và yếu đi. Đồng thời, cơ thể sản xuất ít chất bôi trơn cho khớp hơn. Điều này làm cho khớp gối dễ bị tổn thương và viêm nhiễm.
  • Người béo phì: Do phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể, khớp gối của người béo phì bị quá tải và mòn nhanh hơn. Đây cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ thoái hóa và viêm khớp.
  • Người chơi thể thao hoặc lao động nặng: Các hoạt động đòi hỏi phải sử dụng đầu gối liên tục và mạnh mẽ như chạy bộ, nhảy cao, đá banh... hay các công việc như xây dựng, vận chuyển hàng hóa... có thể gây ra các chấn thương ở sụn chêm, dây chằng hay xương ở khớp gối. Khi đó, cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất lỏng để giảm viêm và làm lành vết thương.

Nguyên nhân tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối là tình trạng có quá nhiều chất lỏng trong và xung quanh khớp gối, làm cho khớp sưng lên, đau nhức và hạn chế vận động. Tràn dịch khớp gối có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:


  • Chấn thương: Khi bị va đập mạnh, té ngã hoặc bị rách sụn chêm, dây chằng hoặc xương ở khớp gối, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều chất lỏng để bảo vệ và phục hồi tổn thương. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của tràn dịch khớp gối ở người trẻ tuổi   .
  • Bệnh lý: Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến khớp gối và làm tăng sản sinh chất lỏng trong khớp. Các bệnh lý này có thể là viêm xương khớp (arthritis), viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis), bệnh gút (gout), nhiễm trùng (infection), lao (tuberculosis), vẩy nến (psoriasis) hoặc rối loạn đông máu   . Đây là nguyên nhân thường gặp ở người cao tuổi.
  • Hoạt động quá mức: Khi sử dụng quá nhiều hoặc sai cách các cơ và khớp ở đầu gối, ví dụ như khi chơi các môn thể thao liên quan đến xoắn đầu gối (bóng rổ, bóng đá...), hay khi mang vác nặng hoặc đứng lâu, sẽ làm cho các mô xung quanh khớp bị kích ứng và tiết ra nhiều chất lỏng hơn.
  • Yếu tố thuận lợi: Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ tràn dịch khớp gối, như tuổi tác, béo phì, thiếu canxi, thiếu vitamin D, hay đã từng có tiền sử tràn dịch khớp.

Dấu hiệu tràn dịch khớp gối

Để nhận biết tràn dịch khớp gối, người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu sau:


  • Sưng phồng: Khớp gối bị căng hơn và to hơn bình thường do chất lỏng làm giãn bao hoạt dịch .
  • Nóng đỏ: Vùng da quanh khớp gối có màu đỏ và ấm hơn do viêm nhiễm hoặc tổn thương mô .
  • Đau nhức: Khớp gối bị đau và nặng nề do áp lực của chất lỏng hoặc sự ma sát của các mô bị tổn thương .
  • Vận động khó khăn: Khó co duỗi hay di chuyển khớp gối do sự giới hạn của không gian xung quanh hoặc sự mất cân bằng của các cơ xương .
  • Các triệu chứng kèm theo: Tùy thuộc vào nguyên nhân của tràn dịch khớp gối mà người bệnh có thể có các triệu chứng kèm theo như sốt, tê chân, cứng khớp hay mất cảm giác ở chân.

Tràn dịch khớp gối có nguy hiểm không?

Một số biến chứng có thể xảy ra khi bị tràn dịch khớp gối là:


  • Teo cơ: Do hạn chế vận động và thiếu oxy hóa ở cơ bắp xung quanh khớp gối.
  • Dính khớp: Do viêm màng hoạt dịch kéo dài khiến các mô liên kết ở trong và xung quanh khớp gối bám vào nhau.
  • Viêm nhiễm: Do vi khuẩn xâm nhập vào ổ khớp qua da hoặc máu. Viêm nhiễm có thể phá huỷ sụn và xương ở trong khớp gối, cũng như lan rộng sang các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Tàn phế: Do tổn thương nặng ở sụn và xương khiến người bệnh không thể co duỗi hay di chuyển được.

Nên làm gì khi bị tràn dịch khớp gối

Để phòng tránh tràn dịch khớp gối, bạn cần chú ý đến các điều sau:


  • Thăm khám định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý mạn tính như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp hay gout.
  • Dùng thuốc điều trị các bệnh lý là nguyên nhân gây bệnh tràn dịch khớp gối theo chỉ định của bác sĩ. Đeo nẹp gối khi cần thiết để giảm áp lực và ổn định khớp.
  • Luyện tập các bài tập mềm dẻo cho gối để tăng cường sức mạnh của cơ đùi và giảm ma sát của sụn khớp. Tránh các hoạt động quá sức như chơi bóng đá, bê vác nặng hay đứng lâu.
  • Chườm lạnh và kê cao chân khi có biểu hiện của tràn dịch do chấn thương để giảm sưng và viêm. Nếu triệu chứng không giảm sau 48 giờ hoặc có sốt, nóng rát ở vùng da quanh khớp gối thì bạn cần đi khám ngay để loại trừ nhiễm khuẩn.
Tràn dịch khớp gối là một căn bệnh không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Do đó, bạn cần phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả để duy trì sức khoẻ cho xương khớp.
Ngoài ra Sổ Tay Chữa Bệnh cũng khuyên bạn nên tìm hiểu cách chữa tràn dịch khớp gối bằng Đông y hoặc chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc Nam để có thể điều trị hiệu quả cho mình.

Quang Sơn

Ta muốn sống cuộc đời mà ta muốn, tự do hơn bất kỳ ai.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp: